Sự kiện ra mắt Ethereum 2.0 bắt đầu, vài thứ mà cộng đồng cần lưu ý

Ngày hôm nay (1/12) sẽ đánh dấu một sự kiện quan trọng trong hệ sinh thái Ethereum, đó là sự ra mắt cơ chế đồng thuận proof-of-stake được cộng đồng chờ đợi từ bấy lâu nay.

Chuỗi beacon của Ethereum 2.0 sẽ hoạt động vào trưa thứ Ba theo giờ UTC sau khi những holder ETH đã đóng góp đủ ETH— hơn 867.000 ETH cho đến nay, vượt quá 524.288 cần thiết — để bắt đầu chuỗi.

Sự kiện ra mắt Ethereum 2.0 bắt đầu, vài thứ mà cộng đồng cần lưu ý

Đây là một sự kiện lớn, nhưng nếu bạn đang băn khoăn không biết mình cần chuẩn bị những gì thì đừng lo lắng.

Bạn không cần phải làm bất cứ điều gì với bất kỳ ETH nào bạn đang hold, – Ethereum Foundation cho biết trong một thông báo.

Điều đó đúng vì một số lý do sau: trước hết là, ít nhất là cho đến khi nâng cấp thêm, Ethereum 2.0 không làm được gì nhiều (từ quan điểm người dùng). Như đã từng được giải thích:

Nó sẽ không giống như mainnet Ethereum hiện tại. Nó không thể xử lý các tài khoản hoặc các smart contract

Thay vào đó, trong Giai đoạn 0, holder ETH có thể khóa tiền điện tử của họ để có cơ hội kiếm được một phần phần thưởng khối.

Bước tiếp theo là tạo chuỗi phân đoạn (dự đoán sẽ diễn ra vào năm 2021). Về mặt lý thuyết, chúng sẽ cho phép blockchain xử lý nhiều giao dịch hơn mỗi giây so với Ethereum proof-of-work, vốn thường gặp khó khăn vì tắc nghẽn mạng.

Vào năm 2021 hoặc 2022, Giai đoạn 1.5 sẽ đạt được, tại thời điểm đó Eth1 và Eth2 sẽ hợp nhất và blockchain mới sẽ có thể sử dụng rộng rãi.

Các thành viên cộng đồng Ethereum muốn đóng góp trong thời gian chờ đợi không chỉ có thể stake ETH vào mạng mới, mà còn có thể điều hành một ứng dụng khách và kiếm tiền thưởng lỗi bằng cách thử nghiệm mỗi bản nâng cấp trước khi nó đi vào hoạt động.

Việc triển khai mở rộng có nghĩa là bất kỳ ai stake ETH cho đợt ra mắt cũng không cần phải làm gì ngoài việc chờ đợi. ETH đó sẽ ở đấy một thời gian.

Nhưng nếu bạn giữ ETH trong một sàn giao dịch thì sao?

Một số sàn giao dịch lớn, bao gồm Coinbase và Huobi, gần đây đã công bố việc hỗ trợ Ethereum 2.0.

Khách hàng của Coinbase sẽ có thể chuyển đổi ETH trong tài khoản Coinbase của họ sang ETH2 và kiếm phần thưởng stake – Surojit Chatterjee, CFO của sàn đã viết vào ngày 30/11.

Coinbase có kế hoạch triển khai tính năng này vào năm 2021.

Tuy nhiên, Jamie Pitts, một thành viên của Fellowship of Ethereum Magicians, người đã tổ chức các cuộc thảo luận giữa các nhà phát triển Eth2 và cộng đồng Ethereum cho biết:

Đây là sản phẩm IOU được tạo ra bởi sàn giao dịch, không phải là tài sản có thể giao dịch được.

Bài viết liên quan